அக்டோபர் 31, 2023:
அக்டோபர் 31, 2023: வேகமான சரக்கு போக்குவரத்திற்காக மேற்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட சரக்கு வழித்தடத்தின் புதிய பகுதியை பிரதமர் மோடி திறந்து வைத்தார்.
திங்களன்று, பிரதமர்
நரேந்திர மோடி மேற்கு
அர்ப்பணிக்கப்பட்ட சரக்கு வழித்தடத்தின்
(DFC) 77 கிலோமீட்டர் புதிய பாண்டு-நியூ சனந்த்
பகுதியை நாட்டுக்கு அர்ப்பணித்தார்,
இது ஒரு முக்கியமான மைல்கல்லைக் குறிக்கிறது. இந்த வளர்ச்சியானது பிராந்தியத்தின் துறைமுகங்கள் மற்றும் உற்பத்தி மையங்களில் இருந்து சரக்குகளின் நகர்வை
விரைவுபடுத்தும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. அறுபது
சரக்கு ரயில்கள் பயணிகள்
ரயில் வழித்தடங்களில் இருந்து
சரக்கு நடைபாதைக்கு நகர்ந்ததன் விளைவாக பயணிகள் ரயில்
இயக்கமும் துரிதப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
குறுகிய பயண தூரம்
இந்த திட்டத்தின் குறிப்பிடத்தக்க முடிவுகளில் ஒன்று,
Dedicated Freight Corridor Corporation of India Ltd (DFCCIL) இன் மூத்த
அதிகாரியின் கூற்றுப்படி,
அகமதாபாத்-டெல்லி ராஜ்தானி எக்ஸ்பிரஸின் பயண நேரம் கிட்டத்தட்ட ஒரு மணிநேரம் குறைக்கப்பட்டுள்ளது.
மேம்படுத்தப்பட்ட தொடர்பு
Ø பிபாவாவ், போர்பந்தர் மற்றும் ஜாம்நகர் போன்ற
குஜராத்தில் உள்ள முக்கிய
துறைமுகங்களுடன் குறிப்பிடத்தக்க வகையில்
மேம்படுத்தப்பட்ட இணைப்பு, டிஎஃப்சியின் புதிய பிரிவால் சாத்தியமானது.
போக்குவரத்து நேரங்கள் குறைக்கப்பட்டு,
Exim (ஏற்றுமதி-இறக்குமதி) டிராஃபிக்கை இந்த மேம்படுத்தப்பட்ட இணைப்பின் மூலம் விரைவாக நகர்த்த
முடியும்.
Ø கூடுதலாக, சமீபத்தில் திறக்கப்பட்ட பிரிவு, ஜாக்வாடா, டெட்ரோஜ், லிஞ்ச், விராம்கம் போன்ற
முக்கியமான சரக்கு டெர்மினல்கள் மற்றும் ஜாம்நகர் பகுதியில் உள்ள சரக்கு ஏற்றுதல்
மையங்களுக்கான இணைப்பை மேம்படுத்தியுள்ளது.
Ø அப்பகுதியில் பொருளாதார நடவடிக்கைகளை மேலும் ஆதரிக்க, புதிய பிரிவு
ஜாம்நகரில் உள்ள எண்ணெய்
சுத்திகரிப்பு நிலையம், ஆனந்தில்
உள்ள பால் தொழில்
மற்றும் டெல்லி மும்பை
தொழில்துறை தாழ்வாரத்திற்கு விரைவான
அணுகலை வழங்குகிறது.
உள்கட்டமைப்பின் சிறப்பம்சங்கள்
பத்தொன்பது பெரிய
பாலங்கள், 105 சிறிய பாலங்கள், ஐந்து ரயில்
மேம்பாலங்கள், 81 சாலை கீழ்-பாலங்கள் (லெவல்
கிராசிங்குகளை அகற்றும்), மற்றும்
ஆறு சாலை மேம்பாலங்கள் அனைத்தும் 77 கிலோமீட்டர் பிரிவில்
ஒரு பகுதியாகும். இரண்டு
இடங்களையும் இணைக்கும் வகையில் 24 கிலோமீட்டர் ரயில்
பாதைகளும் உள்ளன. இந்தப்
பிரிவின் ஒட்டுமொத்த திட்டச்
செலவு சுமார் 3,184 கோடி ரூபாய் என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
கனரக மற்றும் நீட்டிக்கப்பட்ட ரயில்களை ஆன்லைனில் கொண்டு வருதல்
32.5-டன் ஆக்சில் லோடுக்கான பாலங்கள் மற்றும் அமைப்புகளில்
25-டன் அச்சு சுமையுடன் கூடிய கனமான, நீண்ட
தூர ரயில்களை இயக்குவது-இந்தியாவுக்கே முதல்-டிஎஃப்சியின் குறிப்பிடத்தக்க சாதனைகளில் ஒன்றாகும். இரட்டை வரி மின்மயமாக்கப்பட்ட பாதையில், டிஎஃப்சி அதிக சரக்குகளை வேகமாக
நகர்த்த முடியும்.
சிறந்த சராசரி வேகம்
ஈர்க்கக்கூடிய சராசரி
வேகத்தை DFC அடைந்துள்ளது; பதிவு
செய்யப்பட்ட அதிகபட்ச வேகம்
மணிக்கு 99.82 கிமீ ஆகும். இந்த உள்கட்டமைப்பு வளர்ச்சியின் விளைவாக இந்தியாவின் போக்குவரத்து மற்றும் தளவாடத்
திறன்கள் கணிசமாக முன்னேறியுள்ளன,
இது இறுதியில் செயல்திறன் மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சியை அதிகரிக்கும்.
Quick Links
TNPSC GOVERNMENT EXAMS
· TNPSC GROUP I Training institute
· TNPSC
GROUP II Training institute
· TNPSC GROUP IIA Training institute
· TNPSC GROUP 4 Training institute
RRB
· Railway
Recruitment Board JE
· Railway
Recruitment Board NTPC
BANK
· IBPS
PO bank coaching centre
· IBPS
SO bank coaching centre
· IBPS CLERK bank coaching centre
· IBPS RRB ASSISTANT job coaching
centre
· IBPS RRB probationary office exams
UPSC
· Civil
Service coaching centre
· IAS
exam coaching centre in Chennai
SSC
POLICE EXAM
· CONSTABLE Exam coaching centre
· SUB-INSPECTOR Exam coaching centre
TNTET